Hôm nay, nghe trường hợp máy tính của nhà báo Phạm Chí Dũng bị virus xóa toàn bộ dữ liệu chợt đâm ra lo. Tôi lấy làm tiếc những mất mát do kẻ xấu phá hoại, tuy nhiên tôi xin có vài phân tích về trường hợp này như sau tránh những hiểu lầm gây hoang mang.

Điều trước tiên, cần khẳng định ngay là virus không xóa bất cứ dữ liệu nào trong trường hợp này. Virus là một ứng dụng như tất cả các ứng dụng khác điểm khác biệt là mục đích dùng thực hiện các hành vi quấy rối, xâm nhập hệ thống. Tuy nhiên để gọi là virus chúng phải có ít nhất 2 đặc điểm: 
  1. Có tính lây lan
  2. Hoạt động tự động
Như chúng ta biết là cho đến lúc này vẫn chưa có trường hợp thứ 2 bị xóa toàn bộ dữ liệu, nghĩa là chúng không thể lây lan. Không chỉ vậy, Dữ liệu không xóa hẳn mà bị xáo trộn như nạn nhân đã kể thì phải khẳng định ngay là chỉ có "kẻ trộm" chứ không hề có virus nào làm chuyện này.

Có thể khái quát sự việc như sau: 

Máy của nạn nhân bị lỗ hỏng bảo mật do virus hoặc hacker thông qua nhà cung cấp mạng để thâm nhập máy tính. Từ đây chúng xóa toàn bộ máy tính bằng cách format dữ liệu. Việc format thông thường vẫn có thể lấy lại dữ liệu trước đây nhưng trường hợp này chúng sử dụng chức năng chuyên sâu (Advanced) nhằm ngăn nạn nhân có thể phục hồi dữ liệu. Mặc khác, tiện tay chúng bỏ thêm một số dữ liệu theo kiểu gắp lửa bỏ tay nhằm gây hoang mang cho nạn nhân như đã được mô tả lại.

Vậy virus có thể xóa dữ liệu không? Chúng ta thử lập luận thế này. Khi các nhà lập trình thiết kế từ những dòng code đầu tiên thì việc an toàn dữ liệu là hàng đầu. Các ngôn ngữ lập trình khi đụng chạm đến sự nguyên vẹn của dữ liệu điều bị kiểm soát nghiêm ngặt nhất. Do đó tương lai nếu có loại virus nào nguy hiểm như thế thì chắc chắn nó phải được viết bằng ngôn ngữ lập trình Cuội++ và nạn nhân đầu tiên bị xóa dữ liệu chính là người vừa viết ra chúng. Nếu không thế, chúng ta có quyền hy vọng Việt Nam sẽ là nơi định đoạt sự an nguy cho cả thế giới chỉ bằng con virus này.

Trong khi chờ đợi điều đó xảy ra, hãy vui vẻ lên thay vì tự làm mình hoang mang vì những điều không thực, các bạn nhé!

Thân ái
HOÀNG SA
 
Top