Bảo mật là phạm trù chuyên sâu, theo thời gian sự phức tạp ngày càng lớn và không ngừng thay đổi. Các hãng bảo mật từng giờ, từng phút không ngừng cập nhật các biến thể mới nhằm ngăn chặn các nguy cơ tấn công trên toàn cầu. Trong khi chờ đợi sự giúp đỡ từ bên ngoài, vào lúc này có vài thứ có thể giúp chúng ta:

TẮT ĐIỀU KHIỂN TỪ XA
Vào windows, right click biểu tượng My Computer chọn Property từ menu popup. Gỡ bỏ dấu tick như hình minh họa dưới đây



TRÁNH DÙNG ACCOUNT ADMIN HOẶC QUYỀN ADMIN
Khởi tạo một user mới từ Windows và tắt quyền admin. Các account luôn luôn phải có password.

EMAIL
Các bloggers có lượng đọc giả đông hay thường xuyên nhận bài vở qua email nên cẩn thận với các liên kết gửi đến. Nếu có thiết bị MAC như iphone hay ipad dùng riêng để duyệt mail hay link là tốt nhất. Khả năng dính mã độc từ email là rất cao.  Bạn có thể kiểm tra liên kết bằng cách dán đường link vào form dưới đây và bấm kiểm tra


DOUBLE CLICK
Virus vô tình copy từ ngoài vào qua các thiết bị USB, dù đang nằm trong máy tính chúng vẫn chưa hoạt động cho đến khi chúng ta tác động tới. Hãy cân nhắc mỗi khi double click để mở thư mục nào đó. Tốt nhất để mở thư mục nên sử dụng trình duyệt file có dạng thư mục cây bên trái và mở thư mục từ đó.

AUTOPLAY
Mặc định Windows bật chức năng này giúp người dùng dễ sử dụng các thiết bị từ bên ngoài đưa vào. Tuy nhiên bạn mở USB bằng cách này sẽ vô tình kích hoạt virus nếu thiết bị đã nhiễm sắn. Hãy tắt nó đi.

BACKUP HỆ THỐNG
Sau khi cài đặt hệ thống với đầy đủ các ứng dụng, bạn nên backup lại và đừng chần chờ sử dụng nó nếu phát hiện hoặc nghi ngờ máy tính có virus.

THIẾT BỊ ĐẦU CUỐI
Ngay khi hacker có quyền truy cập máy của bạn nếu bạn ngừng kết nối vào internet thì chúng không thể làm được gì. Đơn giản là tắt wifi đi.

Và sau cùng: Hãy sử dụng phần mềm bản quyền và luôn cập nhật.




 
Top