Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

THẾ NÀO LÀ "AN NINH QUỐC GIA" (?)



Nhật ký yêu nước

Những án tù ở VN được tòa án (tư pháp - chịu quyền chi phối của ĐCS) tuyên cho những người với cái buộc họ vi phạm "an ninh quốc gia" vì họ đã chỉ trích ĐCS và sự độc quyền lãnh đạo của đảng này.

Trong những phát ngôn có liên quan đến các án tù này, chính quyền VN (do ĐCS lãnh đạo) nói rằng "không có ai bị bắt vì lý do bày tỏ chính kiến, chỉ có những người bị bỏ tù vì vi phạm pháp luật VN".

Chính quyền VN cho rằng họ "làm đúng theo tuyên ngôn quốc tế nhân quyền" trong đó có điều 19 của ICCPR (Công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị) rằng quyền tự do ngôn luận có thể bị giới hạn bởi "an ninh quốc gia".

Trong khi đó, các chính phủ phương tây (gồm cả EU và Hoa Kỳ...) và các tổ chức quốc tế bảo vệ nhân quyền chỉ trích chính quyền VN "lạm dụng các điều luật an ninh quốc gia mơ hồ để bỏ tù đối lập".

Vậy đâu là sự khác biệt giữ cách định nghĩa "an ninh quốc gia" hiểu theo cách của chính quyền VN và cách hiểu của thông lệ quốc tế?

Luật an ninh quốc gia do Quốc hội (vốn có hơn 90% thành viên là đảng viên ĐCS) ban hành định nghĩa cách hiểu "an ninh quốc gia" theo chính quyền VN là: "sự ổn định, phát triển bền vững của chế độ XHCN và Nhà nước CHXHCNVN" và sau đó mới là "sự bất khả xâm phạm độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc."

Theo cách hiểu này, "sự ổn định, phát triển bền vững của chế độ XHCN và Nhà nước CHXHCNVN" hay nói rõ hơn là sự độc quyền lãnh đạo (vô thời hạn theo điều 4 Hiến pháp) của ĐCSVN được coi là "an ninh quốc gia" hay nói cách khác, bất kỳ ai hay điều gì đe dọa tới sự tiếp tục cầm quyền (vĩnh viễn) của ĐCSVN đều bị coi là vi phạm "an ninh quốc gia".

Nếu chiếu theo cách hiểu này, rõ ràng các án tù được tuyên với những người chỉ trích sự độc quyền lãnh đạo của ĐCSVN là hoàn toàn "hợp pháp".

Tuy nhiên, cách diễn giải khái niệm "an ninh quốc gia" của chính quyền VN (mà họ gọi là chiếu theo ICCPR) có thực sự hợp lý hay là một cách diễn giải sai lầm và tùy tiện?

Nếu cách diễn giải "an ninh quốc gia" hiểu theo cách của chính quyền VN là đúng thì nó trái ngược hẳn ngay với điều 1 của ICCPR rằng người dân của một quốc gia "có quyền tự do lựa chọn thể chế chính trị của quốc gia họ".

Như vậy, nếu việc coi những người chỉ trích chế độ chính trị hiện hành và muốn thay đổi một chế độ chính trị khác là vi phạm "an ninh quốc gia" thì làm sao họ có thể thực hiện quyền "tự do lựa chọn thể chế chính trị" cho quốc gia họ?

Ngoài ra, an ninh quốc gia ở các nước khác (VD Hoa Kỳ) được hiểu là chống khủng bố hoặc bạo động, thậm chí chương trình nghe lén của chính quyền Mỹ (bị coi là vi phạm nhân quyền) nhưng cũng chỉ dùng để chống khủng bố chứ không dùng để bỏ tù những ai chỉ trích chính quyền của Obama.

Như ta biết, ngoài hai chính đảng lớn (cộng hòa và dân chủ) ở Hoa Kỳ, ĐCS Hoa Kỳ vẫn hoạt động hợp pháp (có trụ sở, có báo, cơ quan ngôn luận...). Một số ĐCS khác vẫn hoạt động hợp pháp ở các nước như Nhật, Canada, Pháp, Anh, Úc...tuy chưa từng giành đa số phiếu bầu để trở thành đảng cầm quyền nhưng không vì vậy mà họ bị các đảng đang cầm quyền cấm hoạt đông và đặt ra ngoài pháp luật.

Như vậy, Luật an ninh quốc gia VN (của Quốc hội do ĐCSVN kiểm soát) đã diễn giải một cách sai lầm khái niệm an ninh quốc gia được nhắc tới trong ICCPR để bảo vệ sự cầm quyền (vĩnh viễn) của ĐCSVN một cách phi lý.

Tóm lại, an ninh quốc gia nên được hiểu chính xác và theo thông lệ quốc tế chứ không nên được hiểu là "an ninh của đảng cầm quyền".

Một số ý kiến chỉ trích khắc nhằm vào những quan điểm về dân chủ nhân quyền của phương Tây rằng "nhân quyền ở VN khác với phương Tây" nhưng họ không giải thích được vì sao các giá trị dân chủ, nhân quyền của phương Tây kết tinh trong Tuyên ngôn Độc lập và tuyên ngôn dân quyền và dân quyền của CM Pháp lại được HCM trích dẫn trong bản tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước VNDCCH.

WH